Khi chúng ta tìm cách để tăng hiệu quả làm việc, chúng ta thường nghĩ đến các công cụ: công nghệ tự động hóa để tiết kiệm thời gian, các chiến lược tập trung như Kỹ thuật Pomodoro, v.v. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thiết kế nội thất văn phòng có tác động rất lớn đến việc hoàn thành công việc. Dưới đây là năm mẹo về cách thiết kế nội thất tăng hiệu quả làm việc của công ty.
1. Nghĩ việc thiết kế văn phòng “đa dạng”
Hóa ra rằng ý tưởng thiết kế văn phòng mở không phải là tất cả. Trên thực tế, các văn phòng mở có liên quan đến sự hài lòng của nhân viên chất lượng thấp và năng suất làm việc kém hơn, mức độ căng thẳng và mệt mỏi cao hơn, và tỷ lệ vắng mặt cao hơn bao gồm nhiều ngày ốm hơn. Nói cách khác, tất cả các tin xấu liên quan. Để xử lý vấn đề này, các công ty đang chuyển hướng nhiều hơn sang sự đa dạng.
Chuyên gia chiến lược nơi làm việc Ron Friedman khuyên bạn nên xác định các loại hoạt động công việc mà nhân viên của bạn thực hiện và sau đó thiết kế không gian cho các hoạt động đó. Ví dụ, ông đề xuất có không gian cá nhân mà nhân viên có thể tùy chỉnh để phù hợp với sở thích của họ, không gian xã hội để cộng tác và gắn kết, phòng pantry văn phòng để nhân viên có thể nghỉ ngơi và “phòng suy nghĩ” cho những khi cá nhân cần một chút yên bình và tĩnh lặng.
2. Tăng hiệu quả làm việc bằng cách cải thiện ánh sáng
Nếu bạn không thể nhìn thấy chính xác, bạn không thể làm việc tốt. Ánh sáng kém gây mỏi mắt, nhức đầu, mệt mỏi, căng thẳng và hàng loạt các vấn đề khác về cả thể chất lẫn tinh thần. Một trong những điều đơn giản nhất bạn có thể làm để tăng hiệu suất làm việc là cải thiện ánh sáng trong văn phòng của bạn.
Nếu có thể, hãy cung cấp cho bạn khả năng tiếp cận với ánh sáng tự nhiên — ánh sáng rực rỡ, khiến mọi người thoải mái và hoàn toàn miễn phí! Nó cũng sẽ làm tăng hiệu suất: một nghiên cứu trên Tạp chí Clinical Sleep Medicine cho thấy rằng những nhân viên ngồi gần cửa sổ sẽ ngủ ngon hơn những người không ngồi và một giấc ngủ ngon là điều cần thiết cho một ngày làm việc hiệu quả. Nếu không thể đưa mọi người đến gần cửa sổ, hãy lắp đặt hệ thống chiếu sáng gián tiếp, ánh sáng này vẫn sáng và không gây mỏi mắt.
3. Nâng cao trần văn phòng
Nếu bạn đang thiết kế một văn phòng mới hoặc chuẩn bị cải tạo, hãy xem xét việc nâng cao trần nhà của bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người thích trần nhà cao 3m hoặc cao hơn có liên quan đến suy nghĩ tự do hơn. Tư duy tự do, sáng tạo hơn có mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn không!?
4. Chọn màu tường văn phòng phù hợp
Màu sắc có ảnh hưởng lớn đến cảm xúc và năng suất của chúng ta, và khi nói đến hiệu quả của nhân viên, màu trắng là một trong những màu xấu nhất. Tương tự như cung cấp nhiều không gian làm việc, hãy cung cấp nhiều môi trường màu sắc phù hợp với các hoạt động khác nhau. Nghiên cứu liên kết màu xanh lá cây với sự sáng tạo và màu xanh lam với năng suất. Màu đỏ có vẻ tốt cho việc định hướng chi tiết, nhưng nó cũng có thể làm giảm tư duy phân tích.
5. Kiểm soát mức độ tiếng ồn giúp tăng hiệu quả làm việc
Tiếng ồn là phàn nàn về văn phòng ở mức độ phổ biến nhất, đặc biệt là trong các văn phòng không gian mở. Nghiên cứu đã chỉ ra sự liên quan giữa tiếng ồn với năng suất thấp hơn, nhiều bệnh tật hơn, căng thẳng hơn, giảm sự hài lòng trong công việc và tinh thần, và các tác động tiêu cực khác.