Khi đại dịch Covid-19 kết thúc, không gian văn phòng vẫn sẽ được sử dụng, nhưng theo một cách khác. Các công ty và nhân viên của họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn, và do đó sự đa dạng về địa điểm và mục đích sử dụng sẽ thống trị thế giới kinh doanh. Từ đó tạo ra nhiều sự biến đổi lớn trong thị trường bất động sản văn phòng.
Làm việc từ xa đã tỏ ra khả thi hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy, ngay cả trong mắt những người hoài nghi nhất về “làm việc tại nhà”.
Nhưng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cũng than thở vì mất thể diện trong các cuộc họp. Liên lạc từ xa hiệu quả nhất với các cuộc trò chuyện phiếm không thường xuyên. Điều đó đúng đối với cả quan hệ một đối một cũng như các cuộc họp nhóm nhỏ. Sự sáng tạo có thể đến từ một cuộc họp trực tiếp đã bị mất. Alex Conant và Terry Sullivan của Firehouse Strategies đã viết trên Wall Street Journal, “Các cuộc họp video trực tuyến không thể thay thế cho sự sáng tạo bất ngờ khi một nhóm người thông minh gặp gỡ trực tiếp. Niềm tin giữa các đồng nghiệp có thể dễ dàng bị phá vỡ ”.
Ở góc độ quản lý, cách làm việc cũ có vẻ tốt. Nhưng một số người thích làm việc tại nhà. một số người có cảm xúc lẫn lộn: họ không quan tâm nhiều đến việc làm việc ở nhà nhưng rất vui khi bỏ qua đường đi làm.
Sở thích của nhân viên là quan trọng. Trước đại dịch, Hoa Kỳ và cả Việt Nam (và nhiều nước khác) phải đối mặt với một thị trường lao động cực kỳ eo hẹp. Nhân khẩu học cho các nhà tuyển dụng rất tệ. Biểu đồ đáng sợ nhất về kinh doanh trong thập kỷ tới cho thấy dân số trong độ tuổi lao động hầu như không tăng trưởng từ năm 2020 đến năm 2030. Nhưng kể từ những dự báo cuối cùng của Cục Điều tra Dân số, nhập cư nước ngoài vào Hoa Kỳ đã giảm mạnh, vì vậy các doanh nghiệp sẽ một lần nữa đối mặt với tình trạng thiếu lao động.
Thị trường lao động thắt chặt có nghĩa là mọi yêu cầu công việc của công ty đều tốn kém trong việc duy trì và tuyển dụng nhân viên. Chỉ những yêu công việc làm tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp mới đáng giá. Nếu công ty hoàn thành được nhiều việc hơn với một nhân viên làm việc tại nhà và nhân viên đó cảm thấy hạnh phúc hơn, thì đó là điều sẽ quyết định một doanh nghiệp thành công.
Có một số người muốn làm việc ở nhà hầu hết các ngày, trong khi những người khác sẽ muốn trở lại văn phòng để kết nối với xã hội. Và bây giờ hãy xem xét những người có cảm xúc, quan điểm ở giữa. Nhiều người không muốn làm việc tại nhà. Họ có con cái, thú cưng trong nhà hoặc họ không muốn có nghĩa vụ giữ cho nền của cuộc gọi điện video phải gọn gàng. Tuy nhiên, việc đi lại đến công ty là một sự cản trở lớn.
Chi phí bất động sản văn phòng ở trung tâm thành phố rất cao nên việc thuê một không gian làm việc chung ở ngoại ô hợp lý hơn nhiều. Với nhiều người dành vài ngày trong tuần để làm việc từ xa, không gian văn phòng có thể bị thu hẹp lại. Công ty sẽ cần phải giải quyết các nhu cầu khác nhau từ các nhóm khác nhau, chẳng hạn như nhóm tiếp thị làm việc cùng nhau tại văn phòng vào thứ Hai, tài chính vào thứ Ba, v.v.
Adam Segal đồng tình với tầm nhìn về sự đa dạng của các địa điểm làm việc và cho rằng các doanh nghiệp sẽ phải có chủ ý hơn về cách thức và lý do tại sao nhân viên tương tác với nhau. Segal là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Cove, một công ty công nghệ giúp các công ty và nhà quản lý tài sản tổ chức và vận hành không gian văn phòng. Anh ấy nói rằng các cuộc trò chuyện bình thường ở hành lang dẫn đến một ý tưởng mới tuyệt vời. Các trưởng nhóm sẽ phải chủ ý hơn trong việc gắn kết các nhân viên lại với nhau để hợp tác sáng tạo. Điều đó đôi khi có thể liên quan đến các email hoặc tin nhắn văn bản nhanh, hoặc các cuộc họp ngắn vào ngày làm việc và đôi khi là các cuộc họp kéo dài hơn.
Các nhà quản lý giỏi phải hiểu khi nào các cuộc thảo luận nhóm sẽ có giá trị và ai nên tham gia các cuộc thảo luận đó mà không làm lãng phí thời gian của các nhân viên khác.
Từ vị trí hiện tại của chúng ta đến mô hình văn phòng tương lai đó sẽ cần những gì?Liệu thiết kế nội thất văn phòng hiện tại cần thay đổi những gì để đáp ứng với sự biến đổi của thị trường. Segal bắt đầu với việc các công ty hiểu được nhu cầu không gian của họ thực sự là gì khi chúng ta thoát khỏi đại dịch. Ông hy vọng nhiều công ty sẽ đợi đến khi gia hạn hợp đồng thuê để xem xét lại nhu cầu nhân sự của họ, mặc dù các nhà điều hành nên bắt đầu quá trình này sớm hơn nhiều.
Công nghệ sẽ cần thiết theo nhiều hướng. Một số công ty cần làm việc trên nền tảng hỗ trợ công nghệ hiện tại của họ cho công việc từ xa. Nhiều nhân viên muốn làm việc tại nhà – điều này sẽ tiết kiệm tiền cho công ty – cần kết nối internet và máy mó (laptop) tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp sẽ phải bổ sung công nghệ để điều phối việc sử dụng không gian đã giảm, bao gồm cả việc lên lịch cho các không gian khác nhau. Một số công ty có thể có không gian đủ linh hoạt để vào những ngày nhân viên của họ không sử dụng, nhân viên của các công ty khác sẽ có thể sử dụng.Việc lên lịch trình lúc nào mình dùng, lúc nào bên họ dùng để cho thuê ở đây rất quan trọng.
Giải quyết mấy cái vấn đề văn phòng ấy, chắc chắn không phải điểm mạnh của tất cả công ty cũng như là chức năng của họ. Vậy nên tốt nhất có thể vẫn là đi thuê một đơn vị để họ quản lý điều này. Và đây cũng là thị trường ngách mà Segal đang phát triển.